NHỮNG NGƯỜI CỘNG SẢN CẤP TIẾN NÊN NOI GƯƠNG BÙI TÍN

BÙI TÍN MỘT NHÂN VẬT ĐẶC BIÊT
Sau năm 1954 tôi có nghe tiếng thanh liêm của cụ thượng thư Bùi Bằng Đoàn. Thời đại nào cũng vậy đi tìm một vị có điạ vị cao trong chánh quyền mà thanh liêm, mà không ăn hối lộ, không tham nhũng, là điều cực kỳ hiếm có. Thế mà cụ Bùi Bằng Đoàn được các cụ nho sĩ, trong đó có thân phụ tôi, được dân chúng kính trọng, vì cụ là một thượng thư thanh liêm.
Mãi tới sau này tôi mới biết ký giả, đại tá ( Việt cộng) Bùi Tín là con trai của cụ quan thanh liêm hiếm có này.
Tháng năm 1975 trong lao xá Quảng ngãi tôi được xem hình và bài tường thuật cuộc đầu hàng của đại tướng Dương Văn Minh trong tờ báo Nhân Dân xuất bản ở Sài gòn. Tờ báo đến phòng giam chúng tôi đã nhàu nát nên hình không rõ ràng.
Trong phòng rộng, trên cái sofa màu đen,  hai cán bộ đội nón cối,  áo quần nhà binh màu xanh rêu. Ghi chú dưới tấm hình đại tá quân đội nhân dân Bùi Tín và….tôi quên người thứ hai. Phía trước tả hữu cái sofa,  hai hàng ghế thường, mỗi bên chừng mười ghế có người ngồi . Ghi chú, nội các của ngụy quyền Sài Gòn. Tôi cố nhìn nhưng không nhận được hình dạng vì ảnh mờ quá.
Nhìn tấm hình tôi bực mình , Việt cộng xấc láo quá, sao lại đưa hai tên cấp tá đến gặp đại tướng dù là tướng bại trận. Cách sắp xếp lại càng cao ngạo một cách hạ cấp. Hai tên Việt cộng ăn mặc có vẻ dơ dáy ngồi hách dịch trước hai hàng ghế kẻ bại trận đầu hàng. Tôi liền nghĩ đến cuộc đầu hàng của Nhật bản năm 1945, Đại tướng Mac Arthur, chi huy trưởng hạm đội Thái bình dương, đại diện cho phe thắng trận, bước ra bong tàu đở ngoại trưởng Nhật phe bại trận vì ông này đi phải chống nạn, vào bên trong ký bản đầu hàng. Rồi hình ảnh anh hùng mã thượng của tướng  Grant khi nhận sự đầu hàng của tướng Lee trong cuộc nội chiến ở Hoa kỳ. Tôi nghĩ vì nước Mỹ có những con người cao đẹp như thế nên  xứng đáng là siêu cường, trong khi ông thủ tướng Việt cộng lại muốn trả thù và tiêu diệt phe bại trận. Cộng sản là vậy đó, trình độ văn hóa của họ, tấm lòng của họ không hơn con thú.
Nửa tháng sau thủ tướng Phạm văn Đồng về quê Quảng ngãi ra lệnh cho cán bộ địa phương “ phải kéo mức sống bọn nguỵ quân ngụy quyền xuống v..v.”. chưa có thủ tướng nào của loài người đê tiện hèn hạ như Phạm văn Đồng đối với phe bại trận. Từ bức hình xấc láo kể trên đến lời hằn học ti tiện của thủ tướng Phạm văn Đồng,  hoàn toàn ăn khớp chánh sách tàn ác dã man hạ cấp của bọn Việt cộng xưa nay.
Nhưng năm đầu thập kỷ 90,  Bùi Tín xin tỵ nạn chánh trị tại Pháp nhân một cuộc đi dự lễ kỷ niệm của một tờ báo lớn ở Paris. Từ đó,  anh công khai phê phán nặng nề chánh quyền Việt cộng. Hơn thế nữa, anh đả phá đường lối của đảng cộng sản mà anh đã  có 46 tuổi đảng. Anh đả phá sự độc tài độc đoán của đảng, anh đả phá điều 4 của hiến pháp Việt cộng, điều 4 quyết định đảng cộng sản là đảng duy nhất cai trị dân chúng Việt nam. Ban đầu anh còn kính trọng Hồ chí Minh vì vị lãnh tụ này là cái phao duy nhất để cho những đảng viên cộng sản biết mình đã lầm lẫn, để tự dối lòng,  tự an ủi. Nhưng ở nước ngoài bộ mặt thật của Hồ chí Minh lộ liễu không tài nào che dấu được, nên những năm gần đây, anh cũng có những lời phê phán sự sai lầm của lãnh tụ họ Hồ. ( Dương thu Hương chống cộng sản quyết liệt nhưng vẫn còn cố gắng bao che cho Hồ chí Minh, vị lãnh tụ số 1 của đảng Việt cộng )
Bùi Tín viết cho đài tiếng nói Hoa kỳ phần tiếng Việt, anh viết cuốn hồi ký nhan đề là ” Hoa Xuyên Tuyết”, cũng tự cho mình là loại hoa chịu đựng can trường và trong sạch,  khi tuyết tan hoa đâm chồi nảy lộc. Anh viết cuốn hồi ký này  có vẻ vội vàng trong lúc tâm trí chưa ổn định. Nhưng qua đó chúng ta có thể biết được cuộc đời của anh.
1- Xuất thân trong một gia đình có truyền thống khoa bảng, làm quan lớn của triều Nguyễn. Nhưng đến Bùi Tín vì chiến tranh có lẽ nên anh không thuôc vào loại trí thức khoa bảng.
2- Năm 1945, Hồ chí Minh cướp chánh quyền, anh tham gia bộ đội kháng chiến chống Pháp.Nửa năm sau ( tháng 3 năm 1946) anh vào đảng cộng sản. Mười năm sau, năm 1954 anh mới được  tướng Nguyễn chí Thanh giới thiệu về làm báo của đảng, tên là báo Nhân Dân.
3- Ngày 30 tháng 4 năm 1975, ngày Sài Gòn thất thủ, anh có mặt tại dinh Độc lập với một sĩ quan cũng cùng cấp đại tá, nhận sự đầu hàng của đại tướng tổng thống Dương văn Minh. Những sự kiện này chính tôi được đọc trên tờ báo Nhân dân .
4- Năm 1976-77, anh viết một loạt điều tra về sự cải tạo các sĩ quan chế độ cũ.(Hoa Xuyên Tuyết)
5- Tháng 9 năm 1990 Bùi Tín đi Pháp rồi không về biến thành người chống Việt cộng quyết liệt bằng ngòi bút của mình.
Nhận xét của tôi về Bùi Tín
Những điểm tôi phục : Theo tôi Bùi Tín có hai điểm đáng phục.
-         Năm 1945, anh mới 18 tuổi, tình nguyện vào bộ đội chống thực dân Pháp. Không thể phủ nhận tuổi trẻ nhiệt tình và lòng yêu nước của anh. Vào lính được nửa năm, anh tham gia đảng cộng sản khi đó gọi trá hình là đảng lao động Việt nam. Theo tôi đó cũng là thiện chí của anh vì lòng ngay thực anh tin được những điều tuyên truyền về đảng cộng sản, một đảng của giai cấp công nông tạo một xã hội công bằng, không có người bóc lột người, mọi người đều bình đẳng v..v..
-         Năm 1990, anh bỏ tất cả để ra đi.
Có nhiều người sau 1975 mới nhảy vào đảng đến năm 1990 họ đã trở thành những tên tư bản. Với Bùi Tín 46 tuổi đảng, cấp bậc đại tá, chủ biên một tờ báo lớn của đảng, tờ Nhân dân, là người quen biết rất nhiều chẳng những trong nước mà cả những nhân vật quan trọng nước ngoài,  nhất là những ký giả nước ngoài… ( qua Hoa xuyên tuyết )Bùi Tín dù ngủ, dù không biết làm kinh tế, vẫn giàu ( Lê khả Phiêu, lê đức Anh, ông Kiệt ông Triết ông Dũng ông Mạnh, ông Trọng ông Sang…… có người nào biết làm kinh tế đâu nhưng những nhà kinh doanh ở nước ngoài không giàu bằng).
Chiến đấu suốt một đời đến khi thắng cuộc, hốt một mẻ lớn, quá lớn, cực kỳ lớn, đáng lẽ ở lại chia chác với các đồng chí, Bùi Tín lại bỏ  ra đi. Đó là điểm thứ hai tôi phục Bùi Tín.
Ngoài hai điểm đáng phục trên, theo tôi, Bùi Tín có những điểm đáng trách. Những điểm đáng chê vì đã góp tay đắc lực vào sự phá hoại một dân tộc phá hoại một tổ quốc.
-         Năm 1946, Hồ chí Minh lòi đuôi là một tên gian manh, lập chánh phủ liên hiệp giả hiệu rồi tiêu diệt đảng phái không cộng sản.  Thế mà Bùi Tín không phải là một anh nông dân dốt nát, thế mà cụ Bùi Bằng Đoàn, thân sinh của Bùi Tín, là một trí thức nho giáo, một trí thức Tây học từng làm quan lớn triều Nguyễn , cả hai đều không thấy được bộ mặt thật của tên cán bộ công sản quốc tế Nguyễn ái Quốc đổi tên là Hồ chí Minh. Cũng năm 1946 vua Bảo Đại về Hồng kông lập chánh phủ quốc gia dưới sự che chở của Pháp, cụ Bùi Bằng Đoàn nếu không đủ can đảm vượt biên giới sang cộng tác với chủ cũ để cho trọn chữ trung của nho giáo, thì lui về vườn  sống ẩn dật như cụ Nguyễn Khuyến đã làm, đằng này cụ lại tích cực phục vụ theo mệnh lệnh của Hồ chí Minh, người này chưa đáng hàng tôi tớ của cụ thượng thư năm xưa.
-
-         Năm 1956, vụ Nhân văn giai phẩm nổi lên bị đàn áp bị tiêu diệt . Cũng năm này, Hồ chí Minh tuân lệnh Mao trạch Đông thực hiện cải cách ruộng đất giết hại hàng mấy chục ngàn nông dân. Những tội ác tày trời của đảng Việt cộng không thức tỉnh được Bùi Tín ?
-
-         Năm 1975, ngưng chiến tranh, phe miền Nam thua cuộc, cộng sản Việt nam cai trị toàn quốc đối xứ quá sức tàn tệ với quân đội, công chức, của chánh quyền miền Nam. Bùi Tín cho biết có viết phóng sự điều tra về cải tạo  sĩ quan miền Nam, không biết đi đến kết luận như thế nào mà tất cả người bị đi tù,  với danh từ đểu cáng là cải tạo,  phải kéo dài hàng năm mười năm sống đói khổ nhục nhã hơn loài súc vật.
Nói vắn tắt, Bùi Tín gần hết đời người mới thức tỉnh. Nhưng có còn hơn là không thấy gì hết, mê man muối mặt với bọn đầu trộm đuôi cướp củng cố chánh quyền để vơ vét cho sạch tài nguyên quốc gia, đàn áp dân chúng tiêu diệt đối lập và làm tay sai đắc lực bọn Tàu cộng như đám lãnh đạo Việt cộng hiện tại. Bùi Tín chẳng những không cấu kết với đảng Việt cộng cuối mùa chuyên tham nhũng và sách nhiễu dân chúng, mà còn viết bài kêu gọi dân chúng Việt nam hãy đứng lên lật đổ bọn cầm quyền hiện tại.
-         Theo tôi, bỏ hàng ngũ cộng sản trở về thế giới tự do, dùng ngòi bút dùng tên tuổi danh tiếng của mình tố cáo tội ác của cộng sản, kêu gọi dân chúng, kêu gọi thành phần đảng viên đứng đắn, kêu gọi thế hệ trẻ,  đứng lên lật đổ bạo quyền cộng sản hiện tại, Bùi Tín đã làm công việc đó 22 năm nay và còn tiếp tục. Theo tôi , Bùi Tín đã bù lại sai lầm tội lỗi của 46 năm làm đảng viên cộng sản. Do đó Bùi Tín xứng đáng là một người chống cộng sản một người  yêu nước Việt nam.
Bùi Tín phải được kính trọng.
Ngày mai, ngày 23 tháng 6 năm 2012, Bùi Tín từ Pháp sang Mỹ đến San jose nói chuyện với cộng đồng Việt nam. Phản ứng của cộng đồng Việt nam, một số chống đối một số hâm mộ chấp nhận Bùi Tín.
Trong một xã hội con người có tự do, có nhân quyền, do đó mọi người có quyền biểu  tỏ ý tưởng của mình, hoặc chống đối hoặc chấp nhận.
Một điều lý thú,  theo tôi,  phe chống đối và phe chấp nhận đều chung một mục đích một lý do là chống cộng sản, là mong muốn một nước Viêt nam độc lập thật sự, dân chủ thật sự, để cho toàn dân được hạnh phúc và tổ quốc được toàn vẹn phát triển.
Phe chống đối viện lý do Bùi Tín là một cán bộ Việt cộng cao cấp, có tuổi đảng cao, đã đóng góp khá nhiều vào việc đánh phá miền Nam quốc gia,  và biết đâu là một Việt cộng trá hình để đánh phá cộng đồng Việt nam hải ngoại. Vì tinh thần chống cộng sản nên đề cao cảnh giác trước để khỏi mắc mưu bọn cộng sản quỉ quyệt xưa nay.
Phe chấp nhận, phe hâm mộ Bùi Tín, quan niệm rằng, suốt hai mươi năm nay Bùi Tín thật sự đã tỏ rõ cho cộng đồng người Việt hải ngoại thấy rằng ông ta là một người tích cực kêu gọi chống Việt cộng.
Tôi, Nguyễn Liệu, người viết bài này, sinh sau Bùi Tín 5 năm , xem như cùng thế hệ. Vì cùng thế hệ cho nên tôi là người có lẽ trách cứ Bùi Tín nhiều nhất. Trách cứ chỗ tại sao người như Bùi Tín, trong hoàng cảnh một gia đình trí thức từng có chức vị cao trong xã hội, một dòng dõi học hành khoa bảng mấy đời, thế mà không thấy được bộ mặt thật của đảng cộng sản Việt nam. Kẻ tầm thường như tôi mà lúc 17 tuổi còn là học sinh trung học tôi đã thấy rõ bộ mặt tàn ác giả dối của Việt cộng ở Quảng ngãi, cái nôi chính yếu của đảng cộng sản Việt nam. Tôi chống cộng sản ngay từ ngày đó, năm 1950. Tôi bỏ xứ ra đi nhưng bị bắt bị đuổi học bị tù tội . Trong khi đó Bùi Tín vào đảng hăng say chiến đấu bằng súng bằng bút cho chủ nghĩa cộng sản….Và đến ngày nay, Bùi Tín phải quanh trở lại chống cộng sản như chúng tôi. Thế cho nên,  dù miền Nam quốc gia Việt nam thua cuộc,  nhưng vẫn chiến thắng về lý tưởng về mục đích Độc lập, Tự do,  Dân chủ, Nhân quyền. Điều mà toàn dân Việt nam đang mong muốn,  điều mà cán bộ cộng sản nếu không kịp đổi hướng sẽ bị tiêu diệt.
Tôi thật sự chia xẻ nỗi đau của Bùi Tín,  vì lương tâm,  vì yêu nước yêu dân tộc, mà phải can đảm bỏ hàng ngủ cộng sản, bỏ nước ra đi để cứu nước cứu dân tộc, để bớt áy náy về một quá khứ dài bị lầm lạc, bị mang tiếng hại dân hại nước. Tôi cũng thật sự xót xa cho Bùi Tín phải chịu búa rìu của dư luận, nhưng tôi tin tưởng anh đủ bản lĩnh đủ can đảm tiến bước theo con đường đã định, phù hợp với lương tâm của một con người yêu nước yêu dân tôc. Vì can đảm và sáng suốt nên anh đã vớt được cuộc đời anh khỏi phải xót xa cắn rứt như những người cộng sản hiện còn dở chết dở sống trong nước dù có quyền sinh sát dù dư thừa tiền tài nhưng bị dân chúng xem như kẻ phản bội kẻ thù, kẻ bán nước.
Tôi là người hiểu anh, mến anh, và chấp nhận giá trị của anh
Nguyễn Liệu