13 gia đình ngư dân bị "tàu lạ" đâm không biết bấu víu vào đâu!


GiadinhNet – 13 ngư dân là lao động chính trong các gia đình, bây giờ tàu bị đâm chìm, tài sản mất sạch. Cuộc sống vốn đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn.


Tròn một ngày sau khi bị tàu cá bị tàu nước ngoài đâm chìm giữa biển, trưa ngày 27/10, 13 ngư dân trên con tàu định mệnh BĐ 95393 TS của anh Võ Văn Lẫy (SN 1981, trú Hài Hải, Hoài Nhơn, Bình Định), chủ tàu kiêm thuyền trưởng, vẫn chưa hết nỗi thất thần. Vẻ mặt ai cũng khắc khoải, hiện hữu nỗi buồn.

Cuộc đời đi biển quanh năm đối mặt với sóng dữ, gió lớn nhưng chưa bao giờ 13 con người này họ bị khuất phục. Hôm nay, tất cả tài sản quý giá nhất của người đi biển đã mất, tay trắng.

Sau khi tàu bị đâm chìm ngoài biển, cuộc sống của những ngư dân này vốn đã khó, nay lại càng khó khăn hơn. Ảnh Đức Hoàng
Sau khi tàu bị đâm chìm ngoài biển, cuộc sống của những ngư dân này vốn đã khó, nay lại càng khó khăn hơn. Ảnh Đức Hoàng

Ngồi tâm sự trên tàu cứu nạn SAR 412 tại cầu cảng bãi Đá Đen (quận Sơn Trà, Đà Nẵng), thuyền trưởng Lẫy đã khàn cả giọng. Nước da ngăm đen, gương mặt sám nắng, Lẫy đứng dựa bên mạn tàu cứu nạn SAR 412 nhìn về phía biển xa xăm – nơi đó con tàu BĐ 95393 TS trị giá hơn 5 tỷ đồng cùng nhiều tài sản, tiền bạc…của anh và các ngư dân khác đã chìm nghỉm dưới biển.

“Đến bây giờ tôi vẫn không tin sự việc kinh hoàng đã xảy ra với tàu của chúng tôi. Sự việc diễn ra quá nhanh khiến chúng tôi không ai xoay xở kịp. Sau khi tàu cá của tôi bị tàu nước ngoài đâm chìm, tôi nhìn thấy trên boong tàu của họ có 3-4 người đứng nhìn xuống. Lúc đó tôi có gọi họ và ra ký hiệu cứu giúp nhưng họ bàng quang, điều khiển tàu bỏ chạy. Cũng là người hành nghề trên biển, sao họ lại nhẫn tâm để chúng tôi cận kề cái chết giữa biển khơi như thế…thật ác quá”, vị thuyền trưởng có hơn 20 năm đi biển, lấy tay lau nước mắt, Lẫy ngậm ngùi.

Chủ tàu kiêm thuyền trưởng Võ Văn Lẫy kể lại lúc tàu BĐ 95393 TS bị tàu nước ngoài đâm chìm. Ảnh Đức Hoàng
Chủ tàu kiêm thuyền trưởng Võ Văn Lẫy kể lại lúc tàu BĐ 95393 TS bị tàu nước ngoài đâm chìm.  Ảnh Đức Hoàng

Lẫy kể: "Con tàu BĐ 95393 TS được đóng mới đầu năm 1999 với công suất 167CV, đến tháng 3/2014 anh nâng cấp tàu lên 420CV để có thể đi xa bờ đánh bắt hải sản nhiều hơn. Để có tiền nâng cấp tàu, anh phải vận động tất cả anh em, họ hàng “cắm” sổ đỏ vay ngân hàng khoảng 2,5 tỷ đồng để nâng cấp tàu với tổng số vốn khoảng 5 tỷ đồng. Đây là con tàu không những là chỗ dựa về kinh tế vững chắc cho gia đình anh và còn là “mái nhà” thứ hai cho 12 thuyền viên còn lại".

“12 anh em lao động trên tàu cá của tôi ai nấy đều có hoàn cảnh gia đình khăn. Tất cả đều trông chờ vào những chuyến đi biển của con tàu này. Bây giờ tàu đã bị đâm chìm, tài sản mất sạch. Nợ ngân hàng vẫn còn đó. Thời gian tới không biết chúng tôi sẽ sống như thế nào đây…”, thuyền trưởng Lẫy tâm sự.

Bây giờ tàu đã bị đâm chìm, tài sản mất sạch. Nợ ngân hàng vẫn còn đó. Thời gian tới không biết chúng tôi sẽ sống như thế nào đây…”, thuyền trưởng Võ Văn Lẫy tâm sự. Ảnh Đức Hoàng
"Bây giờ tàu đã bị đâm chìm, tài sản mất sạch. Nợ ngân hàng vẫn còn đó. Thời gian tới không biết chúng tôi sẽ sống như thế nào đây…”, thuyền trưởng Võ Văn Lẫy tâm sự. Ảnh Đức Hoàng

Ngồi uống nước tại một quán ven đường sau khi đã làm việc với lực lượng chức năng xong, hai em Phạm Minh Ánh (SN 1997) và Ngô Ngọc Trường (SN 1994, cùng trú Hoài Hải, Hoài Nhơn, Bình Định) vẫn chưa hết nỗi sợ hãi. Đây là hai lao động trẻ nhất trên con tàu định mệnh BĐ 95393 TS. Em Ánh có “thâm niên” 3 năm đi biển, còn Trường đã 6 năm em theo các anh, các chú đánh bắt hải sản ở vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa.

“Ở quê gia đình nghèo, chúng em theo tàu mưu sinh kiếm tiền về giúp gia đình. Hôm trước khi tàu bị đâm, mấy chú, mấy anh đang phấn khởi khoe nhau đánh bắt được hơn 10 tấn cá. Dự định đánh bắt thêm một ngày nữa rồi đến hôm nay 27/10 chạy tàu vào Đà Nẵng để bán cá. Ai cũng mừng thầm chuyến này “được mùa”, hy vọng có chút tiền để về lo cho gia đình. Nào ngờ…bây giờ tất cả đã chìm xuống biển”, em Trường nghẹn ngào nói.

Hai thuyền viên trẻ nhất trên tàu BĐ 95393 TS - Phạm Minh Ánh (trái) và Ngô Ngọc Trường. Ảnh Đức Hoàng
Hai thuyền viên trẻ nhất trên tàu BĐ 95393 TS - Phạm Minh Ánh (trái) và Ngô Ngọc Trường. 
Ảnh Đức Hoàng

Được biết, từ đầu năm tới nay, tàu BĐ 95393 TS đã có khoảng 8 chuyến đi biển. Trong đó có khoảng 6 chuyến bị lỗ, 1 chuyến huề vốn, còn 1 chuyến có lãi chút ít. Với hơn 10 tấn cá đánh bắt được (trị giá khoảng hơn 200 triệu đồng), cùng với số tiền 300 triệu đồng đã bán cá trước đó và một số tấn cá nữa đang được đánh bắt 1-2 ngày, chuyến đi biển lần này thuyền trưởng Võ Văn Lẫy hy vọng có “chút đỉnh” để chia cho 12 thuyền viên. Niềm vui vừa ập tới thì nỗi bất hạnh đã chồng chất.

“Hôm qua tới giờ, gia đình, bạn bè, người thân của tôi và 12 thuyền viên gọi điện hỏi thăm, động viên chia sẻ. Một số gia đình không chịu nổi nỗi mất mát quá lớn, người thân đã bắt xe từ Bình Định ra Đà Nẵng để động viên, an ủi. Bây giờ tôi trắng tay, không biết ăn nói thế nào với 12 gia đình còn lại. Chúng tôi mong các cấp các ngành sớm tìm ra tàu nước ngoài đã đâm chìm tàu cá của tôi để bắt họ đền bù, giúp chúng tôi đồng vốn để tiếp tục đóng tàu ra khơi, bám biển…”, thuyền trưởng Lẫy tâm sự.

21h30 tối 26-10, tàu SAR 412 của Danang MRCC đã đưa 13 ngư dân gặp nạn trên biển vào bờ an toàn. Ảnh Đ.H
21h30 tối 26-10, tàu SAR 412 của Danang MRCC đã đưa 13 ngư dân gặp nạn trên biển vào bờ an toàn. Ảnh Đ.H

Trước đó, vào khoảng 12h30 ngày 26/10, trong lúc neo đậu tàu nghỉ trưa tại tọa độ 17 độ vĩ Bắc – 108,40 độ kinh Đông, cách Đà Nẵng 56 hải lý về hướng Đông Bắc, tàu cá BĐ 95393 TS bị một tàu nước ngoài đâm mạnh vào mạn tàu phía bên trái khiến nước tràn vào nhanh, tàu chìm giữa biển.

13 ngư dân trên tàu đã nhảy xuống thuyền thúng, bơi về một tàu cá khác gần đó cầu cứu. Sau khi đâm tàu BĐ 95393 TS xong, tàu nước ngoài mặc nhiên bỏ chạy. Tất cả các thuyền viên tàu cá BĐ 95393 TS đều kịp nhìn lại số hiệu của tàu “hung thủ”. Bước đầu xác định tàu đâm chìm tàu cá BĐ 95393 TS có tên INFINITY, số MMSI 636015306, IMO 008115215, hô hiệu A8ZW3 mang quốc tịch Lybyria. Tàu xuất phát ngày 24/10 tại một cảng ở Trung Quốc và hành trình đến Singapore.
Đức Hoàng